Vừa qua, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và Xây dựng kế hoạch năm học 2022-2023 nhằm đánh giá toàn diện các hoạt động và bài học kinh nghiệm trong một năm qua, đồng thời thảo luận, thống nhất mục tiêu hành động và kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ cốt lõi của Khoa theo chiến lược phát triển của Nhà trường.
Theo báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu chất lượng năm học 2021-2022, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ đã hoàn thành toàn bộ 10/10 mục tiêu đề ra, trong đó có 5/10 mục tiêu thực hiện vượt mức kế hoạch với các cột mốc quan trọng như: Kiểm định thành công AUN-QA chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Ô tô; Kiểm định thành công theo chuẩn giáo dục đại học của Bộ BGĐT (Thông tư 04) chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử; Mở mới 03 chuyên ngành đào tạo có vai trò quan trọng trong xu hướng phát triển nghề nghiệp (Logistic & IoT, Robot & AI, Công nghệ chế tạo máy số); Thẩm định thành công các chương trình đào tạo hiện hữu trình độ cử nhân và trình độ kỹ sư (Công nghệ Kỹ thuật Ô tô, Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, Kỹ thuật Tự động hóa, Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử, Kỹ thuật hệ thống công nghiệp); Các đột phá trong công tác nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên với số lượng và chất lượng đề tài/công trình/công bố vượt trội; Công tác phục vụ cộng đồng đã trở thành hoạt động thường xuyên và lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành “Nhân văn-Hạnh phúc” đến với cộng đồng.
Hình ảnh Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 của Khoa Kỹ thuật – Công nghệ
Trong dự thảo kế hoạch năm học 2022-2023, các hoạt động của Khoa tập trung vào công tác nâng cao năng lực và uy tín trong đào tạo – nghiên cứu khoa học – phục vụ cộng đồng, thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn được Nhà trường đến năm 2025 trở thành đơn vị đào tạo kỹ sư trong lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ có uy tín trong khu vực. Và là nơi cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm theo xu hướng ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa. Cùng với những hoạt động chuyên môn cốt lõi của Khoa, một số chương trình hành động sẽ được Khoa Kỹ thuật – Công nghệ phát động ngay trong ngày khai giảng và đón tiếp tân sinh viên năm học 2022-2023, đó là:
– Nghiên cứu xu hướng phát triển ngành nghề của thị trường lao động Việt Nam phục vụ công tác phát triển các chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội, bao gồm việc cải tiến các chương trình đào tạo hiện hữu và mở mới các ngành mà doanh nghiệp và xã hội đang cần và sẽ cần. Các kết quả nghiên cứu sẽ được chia sẻ đến cộng đồng một cách kịp thời và khoa học, giúp người học có lựa chọn “Thực học-Thực hành” phù hợp cho sự nghiệp cá nhân, doanh nghiệp có quy hoạch nguồn nhân lực “Thực danh-Thực nghiệp” phù hợp với tốc độ phát triển của công nghệ và kỹ thuật, Khoa và các bộ môn chủ động trong công tác phát triển đội ngũ nhân sự, hoàn thiện cơ sở vật chất và huy động các nguồn lực cần thiết đảm bảo triển khai hiệu quả, chất lượng công tác đào tạo, cung cấp kịp thời cho xã hội lực lượng lao động chất lượng cao. Trong năm học 2022-2023 Khoa Kỹ thuật – Công nghệ mở mới 03 chuyên ngành đào tạo Robot và Trí tuệ nhân tạo (Robot & AI), Logistic và Internet vạn vật (Logistic & IoT), Công nghệ chế tạo máy số (Digital Manufacturing Technology) và xây dựng mới 01 CTĐT CNKT Ô tô thông minh (Smart Vehicle) trình độ đại học, 02 CTĐT Kỹ thuật Ô tô (Automative Engineering) và Kỹ thuật Điện (Electrical Engineering) trình độ Thạc sỹ. Đây là những ngành nghề có vai trò quan trọng trong nền kinh tế – sản xuất-công nghiệp của Việt Nam, có nhu cầu ngày càng cao trong những năm tới, đặc biệt trước làn sóng dịch chuyển đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào Việt Nam và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ thì nguy cơ thiếu hụt lao động các ngành nghề này là rất cao nếu các cơ sở giáo dục trong nước chậm vào cuộc.
– Hoạch định và tổ chức bài bản các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập một cách hiệu quả, thiết thực, có hệ thống thông qua các câu lạc bộ (CLB) trong Khoa, bao gồm CLB doanh nghiệp, CLB nghiên cứu khoa học (NCKH) và CLB Cựu sinh viên (CSV), thay đổi cơ bản quan niệm lỗi thời và bó hẹp về vai trò “sân chơi” của các CLB, hướng tới khẳng định vai trò cơ hữu và trách nhiệm quan trọng của CLB trong từng hoạt động và sự phát triển chung của Khoa. Các CLB sẽ đại diện cho Khoa KTCN trong công tác huy động nguồn lực từ các bên liên quan vào tiến trình phát triển Khoa và lan tỏa các giá trị, thành tựu của Khoa đến với cộng đồng, góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục năng động, sáng tạo và tiến bộ. Trong năm học 2022-2023 hoạt động của các CLB sẽ tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến các chương trình đào tạo mới ứng dụng công nghệ hiện đại (Robot & AI, Logistic & IoT, Digital Manufacturing Technology, Automation, Smart Vehicle), có sức hút lớn đối với sinh viên, giảng viên, cựu sinh viên, doanh nghiệp và cộng đồng.
– Thí điểm các giải pháp đột phá trong công tác quản lý đào tạo và khoa học công nghệ, cụ thể: triển khai đề án học kỳ doanh nghiệp theo hướng tích hợp một số môn học giúp nội dung mở hơn, linh hoạt hơn, kỹ năng sâu hơn, thời gian thực tập tại doanh nghiệp nhiều hơn và hiệu quả rõ ràng, thiết thực hơn. Trong năm 2022-2023 Khoa sẽ chọn thực hiện quy mô thí điểm cho CTĐT Ô tô, đánh giá hiệu quả và có phương án mở rộng một cách khoa học, cẩn trọng trước khi tiến tới tổ chức đại trà; ii) triển khai mô hình thu hút đầu tư phát triển các phòng thí nghiệm thực hành liên kết với các doanh nghiệp khoa học công nghệ, ưu tiên thực hiện cho các CTĐT mới (Robot & AI, Logistic & IoT, Digital Manufacturing Technology, Automation, Smart Vehicle) đang nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng doanh nghiệp và xã hội
Thay mặt lãnh đạo Nhà trường và Ban chủ nhiệm Khoa, TS Lê Văn An – Trưởng Khoa Kỹ thuật Công nghệ đã nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên trong thừi gian qua, đồng thời yêu cầu từng cán bộ giảng viên, từng bộ môn tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, năng động, sáng tạo và quyết tâm cùng thực hiện thành công các mục tiêu chất lượng và kế hoạch hành động của năm học 2022-2023.
Hình ảnh lưu niệm toàn Khoa KTCN tại văn phòng Khoa sau Hội nghị
TS Hoàng Thịnh Nhân – Khoa Kỹ thuật – Công nghệ