Sáng 14/5/2024, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ (Khoa KT-CN), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức Hội thảo Cải tiến chất lượng đào tạo – Lần 1 tại Cơ sở An Phú Đông. Hội thảo diễn ra với sự tham gia của Lãnh đạo và toàn thể giảng viên Khoa KT-CN với mục tiêu khảo sát, phân tích, đánh giá các học phần có tỷ lệ sinh viên rớt môn cao, từ đó đề ra các phương pháp cải tiến phù hợp
Tại hội thảo, TS. Nguyễn Hữu Thọ – Trưởng bộ môn Cơ khí chế tạo máy trình bày kết quả khảo sát, phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến chất lượng học tập của học phần Dung sai – kỹ thuật đo. Thông qua việc nghiên cứu và tham khảo các phương thức đánh giá trong và ngoài nước, TS. Thọ đã xây dựng một bảng khảo sát khá toàn diện về những yếu tố trực tiếp và gián tiếp tác động đến người học trong quá trình học tập. Đồng thời, báo cáo của TS. Thọ cũng đã đề ra các giải pháp cốt lõi để cải thiện chất lượng học tập của học phần Dung sai – kỹ thuật đo trong thời gian đến như: cải tiến đề cương (giảm tải một số nội dung và tăng cường kỹ năng thực hành), cải tiến phương pháp giảng dạy, trang bị thêm dụng cụ đo, quản lý sinh viên tốt hơn trong quá trình giảng dạy.
Tiếp nối hội thảo, TS. Dương Hoàng Long – Phó Trưởng khoa kiêm Trưởng bộ môn Ô tô đã trình báo báo cáo cải tiến học phần Lý thuyết ô tô. Bài báo cáo cũng đã chỉ ra những vấn đề trọng tâm ảnh hưởng đến kết quả học tập của sinh viên ngành CNKT Ô tô như hình thức thi (sinh viên quen với đề thi trắc nghiệm hơn), khối lượng kiến thức nhiều, sinh viên ít ôn bài và xem bài trước, sinh viên làm việc riêng trong quá trình học, sinh viên hiếm khi đọc sách ở thư viện.
Từ các báo cáo trên, giảng viên khoa đã tiến hành thảo luận chi tiết từng vấn đề và đề ra nhiều phương pháp cải tiến dựa trên kinh nghiệm giảng dạy của từng giảng viên.
Thay mặt cho Ban tổ chức hội thảo, Trưởng ban tổ chức, TS. Lê Văn An – Trưởng Khoa KT-CN, đã kết luận một số nội dung chính khoa cần triển khai sớm để cải tiến chất lượng 02 học phần trên cũng như các học phần khác của khoa như sau:
– Nhân viên văn phòng khoa sẽ gọi điện trao đổi với sinh viên và phụ huynh nếu sinh viên vắng học từ 02 buổi trở lên để hạn chế tỷ lệ sinh viên đến lớp thấp;
– Giảng viên phải giới thiệu tài liệu học tập cho sinh viên và sinh viên phải có tài liệu học tập từ buổi học thứ 2 trở đi;
– Giảng viên quản lý chặt chẽ quá trình học tập của sinh viên ở lớp. Hạn chế tối đa tình trạng sinh viên làm việc riêng và không tập trung khi học;
– Giảng viên phải cung cấp đầy đủ thông tin về học phần như tài liệu học tập, nội dung, phương pháp kiểm tra, đánh giá, thông tin liên hệ đến sinh viên;
– Thường xuyên theo dõi sự tiến bộ của sinh viên thông qua các bài kiểm tra, quá trình trao đổi. Động viên sinh viên học tập chủ động và tích cực;
– Cải tiến các đề cương có nội dung quá chuyên sâu, ít thực tế và phương pháp đánh giá chưa phù hợp;
– Giảng viên xây dựng phiếu học tập cho từng bài, kèm theo bài tập kiểm tra ngắn cho từng buổi học để sinh viên tổng hợp kiến thức và ôn tập.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong kế hoạch nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy và học tập tại khoa Kỹ thuật – Công nghệ trong năm học 2023 – 2024 cũng như các năm học tiếp theo.
Thực hiện: Khoa Kỹ thuật – Công nghệ