Nhằm nâng cao nhận thức, cập nhật xu hướng về Chuyển đổi số và Ứng dụng AI và chuyển đổi số trong giáo dục Đại học, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thông báo về việc triệu tập nhân sự tham gia buổi chia sể Chuyển đổi số và Úng dụng AI trong giáo dục Đại học ngày 4/8/2025, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành đã tổ chức chương trình toạ đàm Chuyển đổi số và ứng dụng AI trong giáo dục Đại học.
Tham dự buổi toạ đàm, về phía Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có sự hiện diện PGS.TS. Nguyễn Lan Phương, Phó hiệu trưởng – Viện trưởng Viện sau đại học; PGS.TS. Trần Thị Hồng, Phó hiệu trưởng cùng Trưởng/ Phó các đơn vị, phòng ban, viện/khoa, trung tâm.
Về phía khách mời có GS. Trương Nguyện Thành. Được biết, Giáo sư Trương Nguyện Thành có bằng Tiến sĩ Hóa tính toán tại Đại học Minnesota năm 1990. Ông nhận học bổng hậu tiến sĩ từ National Science Foundation. Năm 1992, ông trở thành giáo sư phụ tá của Đại học Utah. Năm 1994, ông được chọn là một trong những nhà khoa học trẻ tài năng của quốc gia bởi National Science Foundation. Năm 2002, ông trở thành giáo sư chính giảng dạy môn Hóa học ở Đại học Utah và ở đây tới nay.
Phát biểu tại chương trình, PGS.TS. Nguyễn Lan Phương nhấn mạnh rằng buổi toạ đàm ngày hôm nay không chỉ đơn thuần là sự kiện khoa học mà là diễn đàn để cùng nhau nhìn nhận thực tiễn chuyển đổi số và ứng dụng AI trong giáo dục đại học hiện nay. PGS.TS. Nguyễn Lan Phương cũng kỳ vọng rằng từ những chia sẻ của GS. Trương Nguyện Thành sẽ mang tới nhiều giá trị thiết thực trong việc xây dựng mô hình đào tạo đại học thông minh, phát triển đội ngũ giảng viên thích ứng với môi trường công nghệ số và đặc biệt là việc ứng dụng AI vào giảng dạy của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành.
PGS.TS. Nguyễn Lan Phương phát biểu tại chương trình
Tại buổi tọa đàm, GS. Trương Nguyện Thành đã chia sẻ toàn diện về lý do vì sao các trường đại học ở Việt Nam cần đẩy mạnh chuyển đổi số. Cụ thể, chuyển đổi số giúp đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của sinh viên và phụ huynh, tối ưu hóa vận hành nội bộ, giảm phụ thuộc vào con người, từ đó nâng cao hiệu quả quản trị; đồng thời tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để cải thiện chất lượng đào tạo và dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh, thu hút sinh viên cũng như đảm bảo tuân thủ các yêu cầu về quản lý, kiểm định và pháp lý.
GS. Trương Nguyện Thành báo cáo tham luận
Ông cũng phân tích cách AI đang làm thay đổi toàn diện giáo dục thông qua việc hỗ trợ tự động hóa công việc quản lý, giảng dạy và học tập đồng thời đem lại nhiều lợi ích như cá nhân hóa trải nghiệm học, nâng cao hiệu suất đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức. Về chiến lược chuyển đổi số, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng tầm nhìn dài hạn, xác định mục tiêu rõ ràng, đánh giá đúng hiện trạng hạ tầng và năng lực công nghệ của nhà trường, cũng như trả lời được câu hỏi liệu mục tiêu chuyển đổi số có giúp hiện thực hóa tầm nhìn đó hay không. Bên cạnh đó, ông kêu gọi các trường đại học cần tích cực tham gia vào chiến lược chuyển đổi số quốc gia, để không bị bỏ rơi khỏi làn sóng phát triển AI trong giáo dục, đồng thời cần có chiến lược hiệu quả, có thể đo lường được.
Trong phần giải pháp, GS. Trương Nguyện Thành đề xuất thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng AI nhằm mở rộng cơ hội đào tạo trực tuyến chất lượng cao, nâng cao chất lượng giảng dạy và trải nghiệm học tập. Lộ trình triển khai được chia thành ba giai đoạn: (1) phát triển các chương trình đào tạo trực tuyến; (2) mở rộng sang chương trình đào tạo chất lượng cao; và (3) tích hợp vào các chương trình đào tạo chính quy. Để hiện thực hóa chiến lược, cần thực hiện các bước cụ thể như: đánh giá hiện trạng; xác định mục tiêu rõ ràng; thu hút các bên liên quan; xây dựng văn hóa số; lựa chọn công nghệ phù hợp; ưu tiên nền tảng số linh hoạt; xây dựng lộ trình thực hiện; quản lý sự thay đổi; và quản trị kế hoạch toàn diện. Toàn bộ quá trình cần được vận hành linh hoạt, có khả năng giám sát và đo lường hiệu quả.
Ngay sau phần trình bày của GS. Trương Nguyện Thành, các thầy cô Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đã tích cực tham gia phiên thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực từ góc nhìn triển khai thực tế tại đơn vị. Các thầy cô tập trung vào việc chia sẻ hiện trạng hạ tầng số, mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ tại từng khoa, cũng như đề xuất các giải pháp cụ thể để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số phù hợp với điều kiện đặc thù của nhà trường. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc đào tạo năng lực số cho đội ngũ giảng viên và cán bộ, đồng thời khẳng định cần có sự đồng thuận, cam kết từ lãnh đạo đến các phòng ban chuyên môn để chuyển đổi số không dừng lại ở khẩu hiệu, mà thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả bền vững.
Các giảng viên liên tục đặt câu hỏi, chia sẻ quan điểm cũng như đưa ra những trăn trở thực tế trong quá trình tiếp cận chuyển đổi số và ứng dụng AI vào giảng dạy
Buổi tọa đàm khép lại trong không khí cởi mở và xây dựng, với nhiều góc nhìn đa chiều, thực tiễn và có chiều sâu từ chuyên gia và giảng viên. Thông qua phần chia sẻ tâm huyết của GS. Trương Nguyện Thành cùng những trao đổi sôi nổi từ đội ngũ thầy cô Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, tọa đàm không chỉ giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chuyển đổi số và ứng dụng AI trong giáo dục mà còn góp phần định hình tư duy chiến lược, khơi gợi sáng kiến triển khai phù hợp với bối cảnh cụ thể của nhà trường.
Thiên Bảo – Phượng Nguyễn
Ảnh: Media