“Chúng ta không thể đào tạo công dân thế kỷ 21 bằng mô hình trường học thế kỷ 19” – Thông điệp này vang lên đầy thôi thúc tại Vietnam Education Symposium (VES) 2025, nơi giảng viên và sinh viên ngành Công nghệ Giáo dục Trường ĐH Nguyễn Tất Thành góp mặt như những đại diện trẻ cho tinh thần đổi mới
Vietnam Education Symposium (VES) 2025 với chủ đề “Rethinking Education – Tư duy lại Giáo dục Tương lai” không chỉ là một diễn đàn, mà là không gian học thuật mở quy tụ hàng trăm chuyên gia giáo dục, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp edtech và các trường học đổi mới. Đây là nơi mọi thành tố trong hệ sinh thái giáo dục – từ giáo viên, phụ huynh, nhà trường đến nhà nghiên cứu và các startup – cùng nhau đặt lại câu hỏi, cùng nhau đối thoại và kiến tạo tương lai.
Ngành Công nghệ Giáo dục – EdTech tại Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tự hào là một phần trong mạng lưới kết nối của sự kiện lần này. Không chỉ là một lĩnh vực đào tạo mang tính liên ngành – sáng tạo, Công nghệ Giáo dục còn là cầu nối giúp sinh viên – giảng viên – nhà trường tiếp cận gần hơn với doanh nghiệp công nghệ, xu hướng học tập bằng AI, các nền tảng học tập cá nhân hóa, và mô hình lớp học tương lai. Thông qua các phiên thảo luận, triển lãm edtech, hoạt động trải nghiệm và góc kết nối tại VES 2025, ngành Công nghệ Giáo dục đã có dịp mở rộng mạng lưới hợp tác với nhiều đơn vị tiên phong trong đổi mới giáo dục, tạo tiền đề cho những dự án thực tập, nghiên cứu và phát triển chương trình đào tạo gắn với thực tiễn hiện đại.
“Chúng tôi mong muốn sinh viên không chỉ học kiến thức trong sách vở mà còn được chạm vào thực tiễn – nơi công nghệ, tư duy phản biện và kỹ năng làm việc đa ngành cùng hội tụ. Việc tham gia VES 2025 chính là cơ hội để các em thử sức trong không gian học thuật quốc tế, trực tiếp va chạm với những xu hướng giáo dục tiên tiến, từ đó hình thành bản lĩnh nghề nghiệp và tư duy đổi mới ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường”, TS. Bùi Thị Việt – Phó trưởng khoa Khoa Tâm lý – Giáo dục chia sẻ.
Khoa Tâm lý – Giáo dục, nơi đào tạo ngành Công nghệ Giáo dục tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, là đơn vị tiên phong xây dựng các chương trình học tích hợp giữa lý luận giáo dục, công nghệ số và ứng dụng thực tiễn. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết, khoa không ngừng cập nhật các xu hướng giáo dục toàn cầu, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế và kết nối doanh nghiệp nhằm trang bị cho sinh viên những năng lực cốt lõi của thời đại chuyển đổi số.
Ngành Công nghệ Giáo dục là một trong những ngành học mới và giàu tiềm năng tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành. Chương trình đào tạo được thiết kế theo định hướng liên ngành – kết hợp giữa khoa học giáo dục, công nghệ thông tin, thiết kế học tập và kỹ năng truyền thông – nhằm đào tạo thế hệ chuyên gia thiết kế chương trình, chuyên viên đào tạo số và giảng viên công nghệ giáo dục có tư duy đổi mới sáng tạo.
VES 2025 không chỉ mở rộng cơ hội học hỏi cho sinh viên, mà còn là dịp để giảng viên ngành Công nghệ Giáo dục giao lưu học thuật đa ngành, đối thoại về vai trò người dạy trong giáo dục cá nhân hóa, và kết nối hợp tác đào tạo – nghiên cứu với các đơn vị trường học đổi mới, startup giáo dục, doanh nghiệp công nghệ giáo dục.
Bà Nguyễn Thúy Uyên Phương – nhà sáng lập hệ thống trường kiến tạo tại Việt Nam, người chủ trì VES 2025 – nhấn mạnh: “Tư duy lại không có nghĩa là phủ định cái cũ, mà là làm mới cái đúng – theo cách phù hợp hơn với hiện tại và tương lai. Giáo dục tương lai cần học sinh được lắng nghe, giáo viên được trao quyền và công nghệ được sử dụng một cách nhân văn.”
Với ngành Công nghệ Giáo dục của Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, VES 2025 là một điểm mốc trên hành trình đổi mới chương trình đào tạo, hướng đến gắn kết mạnh mẽ giữa đào tạo và nhu cầu thực tiễn. Thông qua sự kiện, ngành đã mở rộng mạng lưới hợp tác với các đơn vị tiên phong trong đổi mới giáo dục, tạo tiền đề cho các dự án thực tập, nghiên cứu và phát triển giáo trình hiện đại. Bằng sự kết nối mạnh mẽ giữa công nghệ, con người và tư duy giáo dục khai phóng, Khoa Tâm lý – Giáo dục đang góp phần đào tạo nên những nhà giáo dục thế hệ mới – những người không chỉ giảng dạy mà còn biết thiết kế lại tương lai học tập.
Thực hiện: Cẩm Thạch